1. ภาษาพูดต้องมาก่อน
2. เชื่อในการสอนออกเสียง
3. ผู้ฟังจะต้องฟังตัวภาษาก่อนที่จะเห็นตัวภาษา
4. คำที่สอนต้องอยู่ในรูปประโยค
5. ฝึกบริบทที่มีความหมาย
6. สอนแบบอุปมัย ไม่แปลให้ และให้เด็กอธิบาย
เป้าหมายหลัก
1. การเรียนการสอนใช้ภาษาเป้าหมายล้วนๆ
2. เน้นคำศัพท์/ประโยคที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
3. ฝึกการพูดโดยการถาม-ตอบ
4. สอนแบบอุปมัย
5. เมื่อเริ่มสอนประเด็นใหม่ ต้องนำเสนอด้วยวาจา
6. คำศัพท์ที่เป็นรูปธรรมต้องใช้สาธิต
7. สอนเรื่องการฟัง พูด
8. เน้นการออกเสียงไวยกรณ์ให้ถูกต้อง และแม่นยำ
ขั้นตอนการสอน
1. ฟังและอ่าน : บทสนทนา
2. สอนคำศัพท์โดยการใช้ภาษาเป้าหมาย
3. ฝึกการอออกเสียง
4. ตรวจสอบความเข้าใจโดยการใช้คำถาม
5. สอนหลักไวยกรณ์แบบอุปมัย
6. ทำแบบฝึกหัด, เติมคำ, เขียนตามคำบอก
เทคนิคการสอน
1. อ่านออกเสียง
2. ถาม-ตอบคำถาม
3. แก้ไขข้อผิดพลาดด้วยตัวเอง
4. ฝึกบทสนทนา
5. ทำแบบฝึกหัดโดยการเติมคำในช่องว่าง
6. เขียนตามคำบอก
7. วาดแผนที่
8. เขียนย่อหน้า
Richards, J.C. & Rogers, T.S., 1989
สุมิตรา อังวัฒนกุล , 2539
สุมิตรา อังวัฒนกุล , 2539
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น