ครูต้องมองผู้เรียนทั้งหมด คำนึงทั้งความรู้สึก สติปัญญา เข้าใจปฏิกิริยาภานอกที่อยู่ข้างใน ซึ่งครูจะต้องเข้าใจในการเผชิญหน้ากับอุปสรรคต่างในการเรียนการสอนได้
---ครู เป็นที่ปรึกษา ---นักเรียน เป็นผู้รับคำปรึกษา
เป้าหมายหลัก
1.ผู้เรียนจะต้องเป็นผู้เข้ารับบริการ ครูเป็นผู้ให้คำปรึกษา
2.ครูและผู้เรียนต้องมีความเข้าใจกัน
3.ผู้เรียนอนุญาตให้ใช้ภาษาแม่ได้ ครูทำหน้าที่เป็นผู้แปล
4.ให้ดูตัวอย่างก่อน สอนแบบ inductive(ตัวอย่าง-โครงสร้าง)
5.คำพูดของผู้เรียนจะถูกบันทึกเอาไว้ ซึ่งคำพูดที่บันทึกเอาไว้จะต้องถอดเป็นภาษาแม่
6.นักเรยนพร้อมที่จะพูดภาษาเป้าหมายเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น
7.ในท้ายของการเรียน จะคุยกันเกี่ยวกับเนื้อหา กระบวนการเรียน ซึ่งครูจะต้องแสดงความเห็นอกเห็นใจ
8.มีกิจกรรมหลากหลาย เช่น ไวยากรณ์เน้นการออกเสียง การสร้างประโยคใหม่ หรือถอดบทสนนา
ขั้นตอนการสอน
1.ผู้เรียนนั่งเป็นวงกลม มีไมโครโฟน และตัวอัดเสียง
2.ฟังเสียงที่ได้อัดและถอดเทปออกมา
3.ฝึกบทสนทนาดังกล่าว ผู้เรียนคิดประโยคใหม่
4.คุยแสดงความคิดเห็นกัน
เทคนิคการสอน
1.บันทึกบทสนทนาของผู้เรียน
2.ถอดเทปออกมา
3.สะท้อนผลการเรียนรู้
4.ให้ผู้เรียนฟังบทสนทนาของตัวเง
5.ครูช่วยผู้เรียนในการออกเสียง และย้ำจนผู้เรียนเข้าใจ
6.ให้นักเรียนทำงานกลุ่มเล็กๆ
สุมิตรา อังวัฒนกุล , 2539
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น